Wednesday, November 25, 2015

X-QUANG TIM MẠCH NGUYỄN QUÝ KHOÁNG

Download sách ở đây:  https://drive.google.com/file/d/0B0V6R9lDbtE7ZUJuUTBpSjl2TU0/view


  BS NGUYỄN QUÝ KHOÁNG
 Kể từ khi là nội trú về X Quang năm 1974 tại Trung tâm thực tập Y Khoa Gia Định (nay là Bệnh viện Nhân dân Gia Định) đến nay đã là 40 năm, tôi không ngừng truyền đạt các hiểu biết của mình cho các đàn em và các học trò. Có vài học trò giờ đây đã giỏi hơn tôi trong một số kỹ thuật mới, đã có học vị, học hàm cao hơn tôi, đã thành công về tài chánh hơn tôi, tôi xin chúc mừng họ. Người xưa có nói: “Con hơn cha là nhà có phúc”, còn tôi xin phép tổ tiên để dựa vào câu trên mà nói rằng “Trò hơn thầy là phúc nước nhà”. Với sự tiến bộ của Khoa học nói chung và ngành Chẩn đoán hình ảnh nói riêng, tôi thấy mình bắt đầu hụt hẫng trước các kỹ thuật mới vì khi tuổi đời càng cao thì sự hăng say nghiên cứu, sức khỏe cũng như sự minh mẫn không còn như xưa nữa. Tôi tự ví mình như một thầy giáo làng và mãn nguyện với vai trò đó. Thật sự nếu ngày xưa, không có thầy đồ thì làm gì có tiến sĩ, Trạng nguyên…
        Tôi vẫn nghĩ X Quang quy ước là nền tảng cho Chẩn đoán hình ảnh cũng như khi xây nhà, nền móng có vững  thì nhà mới xây cao được. Chính vì thế mà tôi mong các đồng nghiệp trẻ không quên X Quang quy ước trong sự đào tạo chính mình. Có khi, chỉ với một phim X Quang quy ước được khai thác đúng mức, chúng ta đã có thể chẩn đoán ra bệnh và có thể tiết kiệm cho bệnh nhân về tiền bạc, thời gian… Lẽ dĩ nhiên, tôi không phủ nhận những hạn chế của X Quang quy ước nên nếu gặp trường hợp khó thì chúng ta phải sử dụng đến các kỹ thuật hiện đại hơn.
        

1 comment :