Monday, November 10, 2014

4 phương pháp để bác sĩ không tụt hậu trong điều trị

Thời đại này là thời đại của y học bằng chứng. Người bác sĩ ngoài việc nhạy lâm sàng còn phải luôn cập nhật kiến thức y khoa lấy từ các nghiên cứu để không bị tụt hậu về chuyên môn. Và quan trọng hơn nữa là luôn biết được những phương pháp tốt nhất để chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Kinh nghiệm bản thân tôi xin đưa ra 4 phương pháp sau:


1. Đọc tạp chí chuyên ngành.

Tạp chí chuyên ngành phải có bình duyệt, nếu không chỉ là những tạp chí kém chất lượng khoa học. Chúng ta có thể đọc qua mạng hoặc báo giấy, thường thì các bản điện tử thuận tiện hơn. Một số tạp chí y khoa uy tín dạng tổng quát là: The Lancet, New England Journal Medicine, Nature Medicine, British Journal Medicine...




2. Tham dự hội nghị hoặc hội thảo của các hội y học. 

Định kỳ hằng năm, hằng tháng các hội y học sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo, đây là dịp để các bác sĩ tiếp cận với các kiến thức mới từ các chuyên gia. Hơn nữa, chúng ta sẽ gặp gỡ và trao đổi với họ những thắc mắc, vấn đề gặp phải trong thực tế lâm sàng. Nếu không có thời gian, chúng ta có thể xin email từ họ để trao đổi sau này. Các chuyên gia luôn luôn vui vẻ cho chúng ta email, ngoại trừ một số ít người muốn giữ sự riêng tư.


3. Đăng ký tham dự các khóa học ngắn hạn (workshop) về một kỹ thuật hoặc các buổi chuyên đề đào tạo liên tục (CME). Đây cũng là dịp gặp gỡ các chuyên gia. Thường thì các trường đại học y khoa sẽ làm việc này. Một số chương trình sẽ mời các chuyên gia từ nước ngoài. 



4. Điều quan trọng là trau dồi Anh ngữ. 

Ngôn ngữ y khoa trong giao tiếp quốc tế là Anh ngữ. Các tiến bộ mới nhất trong tất cả các lĩnh vực y học đều được chuyển tải bằng Anh ngữ. Nếu bạn nghe và đọc Anh ngữ giỏi thì bạn có thể học được từ các giáo sư hàng đầu trong các lĩnh vực y học mà không mất một đồng nào. Bởi vì các chương trình CME, các bài giảng rất phong phú trên internet, đặc biệt là trang youtube.  


Lấy thông tin y khoa từ textbook chỉ dành cho sinh viên, bởi vì đó là những kiến thức căn bản. Mặc dù các sách y khoa viết bằng Anh ngữ cũng cập nhật kiến thức mới, nhưng sớm nhất cũng từ 1-2 năm, khi kiến thức đó là kinh điển người ta mới dám đưa vào textbook. 2 textbook kinh điển trong y khoa:


Harrison 19th

https://sachyhoc-mienphi.blogspot.com/2015/04/harrison-19th-2015-sach-noi-khoa-uy-tin.html

Washington 35th năm 2016

https://sachyhoc-mienphi.blogspot.com/2016/04/cam-nang-ieu-tri-noi-khoa-washington.html

No comments :

Post a Comment